Đề Ngữ văn vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

Đề Ngữ văn vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên
Đề Ngữ văn vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên
Đề Ngữ văn vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên  - 2
Đề Ngữ văn vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên  - 4
Đề Ngữ văn vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên  - 6

9h30, khi vẫn còn 30 phút làm bài, Nguyễn Trung Á (THCS Thạch Thất, Hà Nội) đã rời phòng thi Văn. Dự định thi vào lớp chuyên Hóa, dù Văn không phải thế mạnh, Á cảm thấy hài lòng với bài thi. “Đề thi Văn không đánh đố, không có câu hỏi nào quá bất ngờ, khiến học sinh hoảng. Em làm khá nhanh nên nộp bài sớm”, Trung Á nhận xét.

Câu nghị luận văn học yêu cầu chọn một trong hai tác phẩm thơ “Viếng lăng Bác” hoặc truyện ngắn “Chiếc lược ngà” để phân tích. Trung Á phấn khởi vì tối qua vừa ôn bài thơ này nên thoải mái làm bài. Em dự tính đạt 7 điểm, tự tin chuẩn bị cho các bài thi tiếp theo.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn trường Phổ thông liên cấp Wellspring, đánh giá đề thi năm nay vẫn giữ cấu trúc quen thuộc gồm câu hỏi trắc nghiệm kiến thức kết hợp đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Câu kiểm tra kiến thức tiếng Việt lấy đoạn thơ trong bài “Trở về với mẹ ta thôi” của Đồng Đức Bốn, nằm ngoài sách giáo khoa Ngữ văn 9 nhưng việc xác định thể thơ và biện pháp tu từ không khó.

Câu nghị luận xã hội có chủ đề liên quan mục đích chân chính của việc học, ngữ liệu dẫn dắt từ văn bản “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. Đây là kiểu đề bài nghị luận tư tưởng đạo lý, học sinh phải thể hiện kỹ năng nghị luận kết hợp với hiểu biết xã hội, đưa dẫn chứng thuyết phục. Câu nghị luận văn học không khó nhưng yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và có năng lực cảm thụ tốt, chọn lọc phân tích các hình ảnh thơ/biện pháp tu từ hoặc phân tích nhân vật đi theo tình huống truyện.

“Với đề thi này, đa số học sinh sẽ hoàn thành bài với phổ điểm từ 6-7 điểm”, cô Trang dự đoán.

Với câu 3 nghị luận văn học, chiếm 50% điểm của bài thi, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, lưu ý thêm điểm số cao sẽ dành cho những bài viết vừa đảm bảo về diện rộng của phạm vi vấn đề, vừa có những điểm nhấn trọng tâm để tạo ấn tượng cho giáo viên chấm. “Một số bạn khi làm câu 3b thường chỉ phân tích tình cảm của ông Sáu dành cho bé Thu. Nhưng để dành điểm tối đa, các em cần phân tích nhân vật ở cả hai bình diện: một người chiến sĩ yêu nước và một người cha yêu con hết mực”, thầy Hùng nói.

Chiều nay, hơn 2.700 thí sinh sẽ tiếp tục thi môn Toán chung và ngày mai thi môn chuyên để giành 540 suất vào một lớp chất lượng cao và năm lớp chuyên gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học, mỗi lớp 90 em.

Thanh Hằng – Dương Tâm

Nguồn: https://vnexpress.net/de-ngu-van-vao-truong-thpt-chuyen-khoa-hoc-tu-nhien-4129028.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *